หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

9.สื่อประสม

9.สื่อประสม
รศ.ดร.กิดานันท์ มลิทอง (2543:89) กล่าวไว้ว่า เป็นการใช้สื่อร่วมกันหลายๆอย่างในรูปแบบสื่อผสม ในปัจจุบันการนำวัสดุมาผลิตเป็นชุดสื่อผสมโดยผลิตตามขั้นตอนการใช้ของระบบการสอน โดยจัดเป็น ชุดการสอน และเป็นชุดการเรียน ใช้เรียนได้ด้วยตัวเอง สื่อประสมแต่ละชุดมีลักษณะเป็นอย่างไรและประกอบด้วยสื่ออะไรบ้างย่อมขึ้นอยู่กับจุดมุงหมายของบทเรียนและวัตถุประสงค์ของการใช้
http://www.oknation.net/blog/khetpakorn กล่าไว้ว่า สื่อผสม (Mixed media art) เป็นงานวิจิตรศิลป์ที่ผสมผสานสื่อหลาย ๆ ประเภทเข้าด้วยกัน ได้แก่ งานจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ หรืองานวาดเส้น ศิลปะสื่อผสมอาจมี ๒ ลักษณะ เป็น ๒ มิติ หรือ ๓ มิติ ก็ได้
http://th.wikipedia.org/wiki กล่าวไว้ว่า สื่อผสม (mixed media) เป็นวิจิตรศิลป์ ในการนำสื่อมากกว่าสองสื่อ หรือศิลปะมากกว่าสองแขนงมารวมกันขึ้นไปมาสร้างเป็นงานชิ้นเดียวกัน โดยนิยมใช้สื่อที่แตกต่างกัน มานำจุดเด่นของแต่ละสื่อมาใช้ร่วมกัน เช่นการสร้างภาพชุดชีวิตของนักบุญฟรานซิสแห่งอาซิซิในชาเปลต่างๆ ที่ภูเขาศักดิ์สิทธิ์แห่งพีดมอนต์และลอมบาร์ดีทางตอนเหนือของประเทศอิตาลีที่ใช้ทั้งประติมากรรมและจิตรกรรมมาผสมผสานเข้าเป็นการงานชิ้นเดียวกันที่ทำให้เป็นงานที่มีลักษณะเป็นสามมิติ
สรุป สื่อผสม คือ การนำสื่อแต่ละอย่างที่มากกว่าสองสื่อขึ้นไปมาประยุกต์ใช้ร่วมกัน เกิดเป็นผลงานชิ้นเดียวกันซึ่งสามารถใช้เป็นบทเรียนได้มีลักษะเป็น ๒ มิติ และ ๓มิติ

อ้างอิง
รศ.ดร.กิดานันท์ มลิทอง.เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม.(2543):ห.จ.ก อรุณการพิมพ์
พิมพ์ครั้งที่ 2
http://www.oknation.net/blog/khetpakorn
http://th.wikipedia.org/wiki

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น